วันเสาร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2559

กระชายดำ บำรุงเลือด ข้อเสื่อม ปลุกความเป็นชาย ฟิต ปึ๋งปั๋ง ลดน้ำหนัก ชะลอความแก่


กระชายดำ

กระชายดำ


          กระชายดำ บำรุงเลือด ข้อเสื่อม ปลุกความเป็นชาย ฟิต ปึ๋งปั๋ง ลดน้ำหนัก ชะลอความแก่


          กระชายดำ Kaempferia parviflora (KP) หรือว่านกำบัง ว่านจังงัง ใช้ปรุงยาสมุนไพรสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ รวมถึงเป็นยาชูกำลังและบำรุงสมรรถภาพทางเพศ สรรพคุณต่างๆ มีมากมาย นานับประการ

          กระชายดำ ประวัติ: 

          การปลูกกระชายดำที่จังหวัดเลยนั้น สายพันธุ์ ต้นกำเนิดมาจาก ชาวเขาเผ่าม้ง ที่มาตั้ง ถิ่นฐาน ตรงบริเวณรอยต่อ ระหว่าง อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก - อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย และรอยต่อกับ สาธารณะรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สมุนไพรกระชายดำ นี้ ชาวเขาเผ่าม้งหวงแหนมาก เพราะตระหนักดีในเรื่องของสรรพคุณ เพื่อไม่ให้กระชายดำแพร่พันธุ์มาก เวลานำมาขายให้คนไทยพื้นราบ จะนำไปนึ่งให้หัวกระชายดำตายเสียก่อน เมื่อนำมาปลูก จึงไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ ต่อมา คนไทยพื้นราบ อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ติดต่อค้าขายกับชาวเขาเผ่าม้ง จึงได้แอบนำติดตัวและมาปลูกขยายพันธุ์ ปัจจุบัน ที่อำเภอนาแห้วเป็นแหล่งปลูกกระชายดำ แหล่งใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ

          กระชายดำ สรรพคุณ: 

          ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ กระตุ้นระบบประสาท แก้ปวดเมื่อย ขับปัสสาวะ ขับลม รักษาสมดุลความดันโลหิต ขยายหลอดเลือดหัวใจ โรคเก๊าต์ โรคกระเพาะอาหาร รักษาระบบการย่อยอาหารให้เกิดสมดุลย์ โรคบิด โรคเบาหวาน ลดน้ำตาลในเลือด โรคหัวใจ สำหรับสุภาพสตรีทานแล้ว จะช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนทางเพศ ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ผิวพรรณผุดผ่องสดใส แก้อาการตกขาว ประจำเดือนมาไม่ปกติ

          "กระชายดำ" เพราะว่ามีสรรพคุณขึ้นชื่อลือชาในเรื่องเพิ่มพลังทางเพศ ซึ่งเรียกกันทั่วไปว่า "โสมไทย" ซึ่งที่จังหวัดเลย เพชรบูรณ์ ปราจีนบุรี สำนักงานเกษตรจังหวัดมักนิยมแนะนำให้เกษตรกรเพาะปลูกเพราะเป็นพืชที่มีอนาคต และราคาดี


กระชาย ลดความอ้วนได้จริงหรือ ?

           
         สรรพคุณกระชายดำ กระชายยังสามารถช่วยลดน้ำหนักได้อีกด้วย โดยสถาบัน Clinical Research Information Service ของประเทศเกาหลีได้ทำการศึกษาว่ากระชายสามารถช่วยในการลดน้ำหนักได้หรือไม่ ซึ่งในการศึกษาได้แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นสามกลุ่ม โดยให้กลุ่มแรกรับประทานกระชายวันละ 300 มิลลิกรัม กลุ่มที่ 2 ทาน 600 มิลลิกรัม และกลุ่มที่สามรับประทานยาแป้ง

          จากการวิจัยพบว่า ทั้งกลุ่มแรกและกลุ่มที่สองที่มีการรับประทานกระชายนั้นมีรอบเอว ปริมาณไขมัน และน้ำหนักตัวที่ลดลงตามลำดับภายในเวลา 12 สัปดาห์ แต่กลุ่มที่รับประทานยาแป้งนั้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ของร่างกาย แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามก็ยังต้องมีการศึกษาต่อไปว่าการบริโภคกระชายในปริมาณเท่าใดจึงจะดีต่อสุขภาพและช่วยลดน้ำหนักได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

กระชายดำ....สมุนไพรบำบัดสารพัดโรค

-ใช้เป็นยาบำรุงกำลัง
-ช่วยรักษาโรคความดันโลหิต รักษาสมดุลของความดันโลหิต
-ช่วยรักษาโรคเบาหวาน ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
-ช่วยบำรุงผิวพรรณของสตรีให้สวยสดใส ดูผุดผ่อง ช่วยในระบบ
-หมุนโลหิตของร่างกาย ทำให้โลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น
-ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยชะลอความแก่ มีคุณค่าทางคงกระพันชาตรี ช่วยบำรุงฮอร์โมนเพศชาย
-ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ บำรุงสมรรถภาพทางเพศชาย
-ช่วยกระตุ้นระบบประสาท บำรุงประสาท ทำให้ร่างกายกระชุ่มกระชวย
-ช่วยในการนอนหลับ แก้อาการนอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืน ---ช่วยทำให้นอนหลับดีขึ้น
-ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้
-ช่วยแก้หอบหืด
-มีฤทธิ์ในการช่วยรักษาเชื้อราที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคผิวหนัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น